[tintuc]

Vòng bi đũa hiện nay là một trong những công cụ có tính ứng dụng cao trong nhiều ngành công nghiệp như: nghành công nghiệp thép, ngành công nghiệp xây dựng và khai thác mỏ, máy móc sản xuất giấy, tubin gió, chất bán dẫn, máy công cụ, hộp số, động cơ điện, bơm và máy nén, xe máy, đường sắt, máy ép phun, bánh xe đẩy hàng, bánh xe đẩy trọng tải nặng, bánh xe đẩy công nghiệp, bánh xe đẩy chịu tải... chính vì vậy nó là một trong những bộ phận cần thiết để công việc của bạn có thể vận hành một cách trơn tru và ổn định được.

Hiện nay trên thị trường vòng bi đũa có một số loại cụ thể như sau: loại NU, N, NNU và NN – đây là dòng sản phẩm thích hợp với vòng bi tự do, loại NJ và NF có thể chịu tải dọc trục theo một chiều, còn NH và NUP được sử dụng cho vòng cố định.

Sơ lược về vòng bi: 

Theo thiết kế, vòng bi đũa hiện nay có thiết kế tùy theo loại cụ thể: NU, NJ, NUP, N và NF dành cho ổ một dãy và NNU, NN dành cho ổ hai dãy, phụ thuộc vào thiết kế hay gờ cạnh. Tất cả vòng ngoài và vòng trong đều có thể tách rời riêng biệt.

Một số vòng bi đũa không có gờ ở vòng trong hoặc vòng ngoài, cho nên các vòng đều có thể di chuyển tương đối với nhau theo hướng dọc trục. Những vòng bi này thường được sử dụng vào chức năng ổ tự do.

Các vòng bi đũa có vòng trong hoặc vòng  ngoài có hai gờ và vòng còn lại có một gờ sẽ có khả năng chịu tải hướng trục theo một hướng. Vòng bi đũa hai dãy có độ cứng vững tâm rất cao và chủ yếu được dùng cho các trục chính và máy công  cụ chính xác cao.

Vòng bi đũa

Theo quy ước quốc tế những vòng bi đũa được viết tắt theo ký tự đầu dụa theo bảng chữ cái tiếng anh. Trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng cũng nên chú ý một số điều sau để hoạt động sản xuất kinh danh của mình diễn ra một cách ổn định nhất.

Nếu tải vong bi nhỏ hơn so với thiết kế thì rất có thể xảy ra hiện tượng trượt giữa các viên bi trụ và rãnh lăn, dẫn đến tình trạng bị cào xước bề mặt làm việc. Do vậy, việc xác định kích thước của vòng bi là điều vô cùng cần thiết.

Ngoài ra trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng cũng nên chú ý tra dầu và kiểm tra độ mòn của vòng bi để có biện pháp xử lý kịp thời.

Sưu tầm internet

[/tintuc]

0909250794