Dân trí Toàn bộ mẫu thịt heo, gà, vịt được lấy từ 5 tỉnh phía Nam gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur đều bị nhiễm E.coli vượt ngưỡng quy định của Bộ Y tế. Thực trạng trên đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Điều kiện giết mổ kém vệ sinh là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm khuẩn


Thông tin trên được Viện Pasteur, TPHCM công bố trong Hội nghị khoa học diễn ra ngày 8/12 tại Viện. Theo đó, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2017, Viện tiến hành lấy 150 mẫu thịt tươi sống gồm 2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà và 90 mẫu thịt heo từ các chợ tại Bà Rịa – Vũng tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM, Bình Phước để kiểm nghiệm các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.


Kết quả cho thấy, toàn bộ 100% mẫu thịt gia súc, gia cầm (nói trên) đều bị nhiễm vi khuẩn E.coli vượt mức cho phép của Bộ Y tế. Đây là loại vi khuẩn có thể gây bệnh nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu, viêm màng não. Ngoài ra, E.coli còn có thể gây các bệnh đường ruột như viêm đại tràng xuất huyết dẫn đến tán huyết có khả năng gây suy thận.


Ngoài lấy các mẫu thịt gia súc, gia cầm Viện Pasteur cũng tiến hành lấy 147 mẫu thủy sản tươi sống (chem chép, hàu, nghêu, sò) kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy 94/147 mẫu có mức độ nhiễm E.coli nặng, tập trung ở các mẫu sò (sò huyết, sò lông, sò dương, sò sữa, sò dẹo).


Tình trạng gia súc, gia cầm, thủy sản nhiễm vi khuẩn E.coli đang trực tiếp gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Phân tích của Viện Pasteur cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nhiễm vi khuẩn E.coli là do thủy sản sống trong môi trường bị ô nhiễm; điều kiện vệ sinh rất kém tại các lò giết mổ gia súc, gia cầm và những nơi bày bán, chế biến thực phẩm. Ngoài ra, nguồn nước bị nhiễm khuẩn cũng tạo ra sự vấy nhiễm trong các công đoạn cắt tiết, làm lông…


Nguồn : dantri.com.vn

0909250794