[tintuc]Từ ngày 01/3/2018, nhiều chính sách mới về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) bắt đầu có hiệu lực thi hành. Đơn cử như sau:


1. Các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần
 

Theo Thông tư 56/2017/TT-BYT thì các bệnh sau đây được hưởng chế độ BHXH một lần đối với người lao động (NLĐ):

- Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.


- Các bệnh, tật ngoài các bệnh nêu trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên; và
không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.



2. Hướng dẫn hồ sơ khám giám định để hưởng chế độ hưu trí cho NLĐ
 

Cũng theo Thông tư 56/2017/TT-BYT này, Bộ Y tế hướng dẫn hồ sơ khám giám định để hưởng chế độ hưu trí cho NLĐ như sau:

- Đối với NLĐ đang đóng BHXH bắt buộc: Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động (mẫu tại Phụ lục 1 của Thông tư này).

- Đối với NLĐ đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã có quyết định nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hàng tháng: Giấy đề nghị khám giám định (mẫu tại Phụ lục 2 của Thông tư này).

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây:


+ Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh;

+ Bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.


- Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực (nếu không có thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định).
 



3. Sửa đổi điều kiện thanh toán BHYT với dịch vụ y tế
 

Đây là nội dung nổi bật tại Thông tư 50/2017/TT-BYT sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB).

Theo đó, sửa đổi một trong các điều kiện thanh toán BHYT đối với dịch vụ kỹ thuật y tế tại Điểm b Khoản 1 Điều 3 Thông tư 35/2016/TT-BYT như sau:


Dịch vụ kỹ thuật y tế được thực hiện theo quy trình chuyên môn do cấp có thẩm quyền phê duyệt là:


- Các cơ sở KCB phải áp dụng thực hiện các tài liệu chuyên môn về chẩn đoán, điều trị và quy trình kỹ thuật do Bộ Y tế hoặc người đứng đầu cơ sở KCB ban hành áp dụng tại cơ sở.

- Người đứng đầu cơ sở KCB ban hành hướng dẫn chuyên môn hoặc quy trình kỹ thuật trên cơ sở tham khảo các tài liệu chính thống, có bằng chứng khoa học, phù hợp với điều kiện cơ sở với các dịch vụ KCB chưa được Bộ Y tế ban hành.

- Người đứng đầu cơ sở KCB có trách nhiệm gửi hướng dẫn hoặc quy trình đã ban hành đến cơ quan BHXH tỉnh nơi cơ sở KCB đặt trụ sở.


4. Hướng dẫn chuyển dữ liệu thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT
 

Thông tư 48/2017/TT-BYT về quy định trích chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí KCB BHYT đề cập đến các phương thức chuyển dữ liệu điện tử, bao gồm:

- Phương thức 1: Kết nối bằng web service;

- Phương thức 2: Đồng bộ dữ liệu điện tử từ phần mềm máy trạm;

- Phương thức 3: Nhập dữ liệu trực tiếp;

- Phương thức 4: Truyền file FTP (File Transfer Protocol).


Nguồn : thuvienphapluat.vn
[/tintuc]

0909250794